Nhà sản xuất

Giá bán

Tin công nghệ

Mũi khoan từ hợp kim là gì? Cách sử dụng mũi khoan từ hợp kim

Từ trước đến nay chúng ta thường khoan bằng mũi khoan xoắn hay còn gọi là mũi khoan ruột gà. Thời gian khoan cũng như hiệu quả của mũi khoan này không được cao và chỉ phù hợp với những lỗ khoan không xuyên thủng, vì cách thức hoạt động của loại mũi này là bào mòn vật liệu theo đường kính mũi. Với cách thức hoạt động như vậy, khi chúng ta khoan với mũi khoan có kích thước lớn thì tiết diện tiếp xúc giữa mũi và vật liệu sẽ lớn, nên chúng ta phải dùng sức nhiều để trợ giúp cho quá trình khoan.
Mũi khoan từ thì sao, về tên gọi thì mũi khoan từ không phải là loại mũi có từ tính mà mũi này sản xuất chủ yếu để sử dụng cho máy khoan từ. Nói là sử dụng cho máy khoan từ nhưng mũi này cũng có thể sử dụng cho máy khoan bàn, máy khoan cần và nhiều loại máy khác thông qua đầu kẹp nối mũi với máy.
 
Cách thức hoạt động của mũi khoan từ cũng khác xa so với mũi khoan thông thường, mũi khoan từ không bào bề mặt vật liệu mà sẽ cắt theo đường kính mà chúng ta muốn khoan và phần phôi còn lại sẽ rơi ra khi hoàn tất lỗ khoan.
 
Mũi khoan với thiết kế dạng răng cưa rỗng ruột nên bề mặt tiếp xúc của mũi với vật liệu rất ít, nên dù cho có khoan lỗ lớn hay lỗ nhỏ thì cũng không ảnh hưởng đến tốc độ cắt của mũi. Mũi được làm với đa dạng về kích thước và độ sâu khoan, nếu khoan trên vật liệu mỏng thì chúng ta có thể lựa chọn mũi 35mm, vật liệu dày hơn thì chúng ta chọn mũi sâu 50mm, 75mm hay 100mm tùy theo nhu cầu. Mũi càng lớn thì chúng ta cần phải khoan với tốc độ chậm, mũi nhỏ thì khoan với tốc độ nhanh hơn. Tùy theo kích thước mũi mà chúng ta chọn tốc độ phù hợp không phải cứ khoan chậm là tốt, đối với mũi kích thước nhỏ mà chúng ta khoan quá chậm sẽ khiến mũi bị chai lỳ.
 
 
Mũi khoan từ hợp kim được thiết kế với các chip gắn trên đầu các răng cưa, mà loại hợp kim này rất dễ mẻ trong lúc sử dụng chúng ta nên cẩn thận. Phần hợp kim của mũi được thiết kế với 3 góc cắt khác nhau, điều này giúp cho mũi ăn phôi dễ hơn mà không cần dùng nhiều sức. Đây cũng là điểm cần lưu ý cho khách hàng khi sử dụng mũi đó là chúng ta không cần phải ấn mạnh tay khi khoan, nó không giúp chúng ta khoan nhanh hơn mà còn có thể gây mẻ, hỏng mũi.
 
 
Vấn đề tháo lắp mũi cũng khá quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mũi khoan. Khi tháo lắp mũi khoan chúng ta nên đảm bảo mũi không bị rung lắc, nếu hơi xê dịch khiến mũi không đồng tâm sẽ gây mẽ mũi ngay khi mũi tiếp xúc với vật liệu khoan. Hậu quả khi chúng ta lắp sai mũi không chỉ làm hỏng mũi mà có thể làm hỏng cả đầu kẹp mũi dẫn đến quá tải động cơ, hư các bộ phận bên trong máy.
 
 
Và điểm cần lưu ý cuối cùng là trong lúc khoan chúng ta nên cung cấp đủ lượng nước làm mát để mũi không bị quá nóng và đảm bảo tuổi thọ cho mũi. Tốc độ phải luôn phù hợp với vật liệu cần khoan, mũi khoan phải luôn luôn cố định và chắc chắn.
 

 

Back to Top